HomeForums Profile Private MessageLoginRegister

* Login   * Register * FAQ    * Search
It is currently Feb 27, 2021 - 02:01 AM


All times are UTC - 8 hours




Post new topic Reply to topic  [ 241 posts ]  Go to page 1, 2, 3, 4, 5 ... 17  Next
Author Message
 Post subject: Sắc Tức Thị Không
PostPosted: Sep 26, 2008 - 12:19 PM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Apr 23, 2006 - 01:51 PM
Posts: 2269
Nhân có bạn Vi Tiểu Bảo hỏi về câu kinh Bát-nhã "sắc tức thị không, không tức thị sắc", tôi xin mượn nơi đây để lập đàn thuyết pháp nhằm truyền bá Phật Pháp đến các bạn trẻ. Mục tiêu của tôi là giải thích câu kinh trên, hoặc ít nhất, giải thích nửa câu: "sắc tức thị không". Vì đề tài khá dài và thời gian có hạn, xin cáo lỗi trước nếu có sự gián đoạn. Mong các bạn ủng hộ! Sự ủng hộ của các bạn là động lực giúp tôi tích cực hơn, vì thuyết pháp không ai nghe hoặc không ai để ý thì mất đi ý nghĩa

Pháp sư Analysis,
Triết-khoa học gia
Học giả ngôn ngữ học
Giáo chủ THNT giáo

_________________
The word analysis comes from the Greek ανάλυσις, which means "dissolving into pieces."
http://www.facebook.com/home.php?ref=ho ... 2306439078


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 26, 2008 - 12:21 PM 
Offline
┴INHW∀IWONפƆHO
┴INHW∀IWONפƆHO
User avatar

Joined: Jan 01, 2005 - 09:03 PM
Posts: 11264
Location: ←↓↑→
a di đà phật ... BON BON ....

_________________
┏(-_-)┛┗(-_- )┓┗(-_-)┛┏(-_-)┓
EVERYDAY I'M SHUFFLIN'!! :D

:biglaugh: :biglaugh: :biglaugh: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :biglaugh:
:mc: :biglaugh: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :biglaugh: :mc: :biglaugh: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :biglaugh:
:mc: :biglaugh: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :biglaugh:
:mc: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :biglaugh:
:biglaugh: :biglaugh: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :biglaugh: :mc: :mc: :mc: :mc: :biglaugh: :biglaugh: :biglaugh: :mc:


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 26, 2008 - 12:47 PM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Sep 04, 2008 - 08:15 AM
Posts: 2089
:chay: đi ra hum nghe ...

sắc tức thị không ... có nghỉa là.....người muốn thuyết pháp mà người hum muốn nghe ... thì kg còn ý nghỉa là ở chổ đó ...

:chay: đi ra thiệt


=)) =))

_________________
ImageImage


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 26, 2008 - 12:59 PM 
Offline
BANNED

Joined: Mar 10, 2005 - 07:17 PM
Posts: 1885
Tay: cóc cóc cóc cóc cóc
Miệng: No No No No No

=))


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 26, 2008 - 01:14 PM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Sep 04, 2008 - 08:15 AM
Posts: 2089
KeVoTinh wrote:
Tay: cóc cóc cóc cóc cóc
Miệng: No No No No No

=))



Tay: cóc cóc cóc cóc cóc
Miệng: múi ớt múi ớt múi ớt múi ớt múi ờt

=))


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 26, 2008 - 01:14 PM 
Offline
BANNED

Joined: Sep 02, 2007 - 11:31 PM
Posts: 3342
lại có những phần tử đạo chúa vào phá chùa


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 26, 2008 - 06:26 PM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Apr 23, 2006 - 01:51 PM
Posts: 2269
Cảm ơn các bạn đã vào ủng hộ, tôi xin lấy tựa là "Đường Vào Bát-nhã" để gọi cho 'chương trình' thuyết pháp này. Mong các bạn kiên nhẫn tiếp tục ủng hộ ..

------------


ĐƯỜNG VÀO BÁT-NHÃ

Hỡi ơi! Giọt lệ phóng cuồng
Lời kinh xưa bỗng nặng lòng tha phương



Lời Nói Đầu

Muốn hiểu được Bát-nhã tâm kinh, người đọc cần phải nắm vững giáo lý căn bản của nhà Phật. Tập sách nhỏ này gồm những bài soạn thảo ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người đọc đi từ giáo lý cơ bản đến triết học Bát-nhã. Người soạn có hai mục tiêu: thứ nhất là truyền bá giáo lý đến với những bạn trẻ hoặc những người chưa có duyên với Phật pháp, và thứ hai là giới thiệu người đọc (đã có căn bản phật học) vài nét về triết học Tánh Không. Nếu có gì sai lệch với kinh sách, người soạn xin chân thành sám hối.

THNT Giáo Chủ

I. Bài Pháp Đầu Tiên

Sau khi thành đạo dưới cội cây bồ-đề, bài pháp đầu tiên đức Phật thuyết về Tứ Diệu Đế (Catvary Aryasatyani). Diệu có nghĩa là mầu nhiệm; đế là sự thật, chân lý. Tứ Diệu Đế nghĩa là bốn chân lý mầu nhiệm. Bốn chân lý đó gồm: khổ đế (dukkha), tập đế (samudaya), diệt đế (nirodha), và đạo đế (magga).

(i) Khổ Đế

Chân lý về sự khổ. Khổ là gì có lẽ ai cũng biết, nhưng tại sao khổ lại là một chân lý (một sự thật)? Chúng ta ai cũng đã từng trải qua đau khổ, khổ vì bệnh, khổ vì buồn tình, thất chí, ... lẽ hiển nhiên làm người không ai mà không khổ. Tôi xin kể lại một câu chuyện về sự khổ,

Ngày xưa ở một vương quốc xa xôi nào đó, thời thái bình không còn giặc giã, nhà vua nảy ra ý định muốn biết cái gì là tinh hoa của cuộc đời này. Vua sai một đoàn học giả đi chu du khắp nơi trên thế giới để sưu tầm những điều hay điều lạ. Đoàn học giả ra đi, sau mười năm thì trở về với một cổ xe đầy sách. Bây giờ nhà vua đã già, tóc đã bạc; nhìn chồng sách khổng lồ vua than, "trẫm tuổi đã già, đâu còn đủ tâm lực để đọc nhiều sách. Các khanh hãy về soạn lại còn chừng một vài quyển thôi, một vài quyển nói về điều tinh hoa, tinh túy nhất trong trời đất này." Thế là đoàn học giả kia ngồi xuống soạn thảo lại. Phải mất thêm mười năm mới hoàn tất, từ một cổ xe đầy sách chỉ còn lại vài quyển, được coi là tinh hoa của cuộc đời. Giờ thì nhà vua càng già thêm, mắt mờ, răng rụng, giọng run run, "trẫm mắt đã mờ, không còn có thể đọc sách. Các khanh nên đúc kết lại còn một vài câu hay một vài chữ được coi là tinh hoa nhất, rồi nói cho trẫm nghe." Đoàn học giả trở về nghiền ngẫm thêm xem từ những quyển sách kia điều gì là tinh hoa nhất. Năm tháng trôi qua, nhà vua hơi tàn sức kiệt, nằm hấp hối trên giường bệnh, chờ chết. Vừa lúc đoàn học giả (già) cũng đã đúc kết xong những quyển sách kia. Trước long sàn một học giả già tâu, "muôn tâu bệ hạ, sau mười năm chu du khắp nơi trên thế giới để ghi chép cái hay cái lạ, và sau hơn mười năm soạn thảo đúc kết trở lại, chúng thần đã tóm gọn điều tinh hoa nhất của thế gian này trong một chữ, đó là chữ KHỔ."[1]

Câu chuyện trên nói cho chúng ta thấy sự khổ bao trùm thế gian, khổ là sự thật không thay đổi. Nước mắt chúng sinh nhiều hơn nước biển (kinh).

Có người cho rằng đời không phải chỉ có khổ, mà đời còn có niềm vui và hạnh phúc, ý nghĩa của cuộc sống là hưởng thụ những điều đó. Nếu bản chất của cuộc đời là đau khổ, thì hạnh phúc chỉ là niềm vui tạm bợ, có đó rồi mất đó. Bữa tiệc nào không tàn, niềm vui nào rồi không tan, để lại trong tâm tư nỗi trống vắng không lời. Có vài câu thơ nói đến bản chất của sự khổ đau,

Ngã tích vị sinh thì
Minh minh vô sở tri
Thiên công hốt sinh ngã
Sinh ngã phục hà vi
Vô y sử ngã hàn
Vô phạn sử ngã ky
Hoàn nhĩ thiên sinh ngã
Hoàn ngã vị sinh thì
[2]

Xin tạm dịch là

Lúc xưa ta chưa sinh
Lờ mờ không biết gì
Thiên công chợt sinh ta
Sinh ta để làm chi ?
Không áo khiến ta lạnh
Không cơm khiến ta đói
Trả lại (ông) Thiên công việc sinh ra ta
Trả lại ta cái lúc ta chưa sinh

Còn thân là còn khổ, nếu không hiểu được bản chất của đau khổ, không hiểu được cách chấm dứt khổ đau mà chạy theo những niềm vui tạm bợ thì đau khổ càng thêm đau khổ. Cho nên chúng ta phải học về sự khổ. Thế gian có bao nhiêu thứ khổ? Có lẽ nhiều lắm không đếm xuể ..

Nhà Phật chia khổ ra ba hoặc tám loại. Ở đây tôi chỉ ghi lại tám loại khổ theo Phật Học Phổ Thông của Thích Thiện Hoa:

1. Sinh khổ.

Lúc sinh ra thì

Thảo nào lúc mới chôn nhau
Ðã mang tiếng khóc ban đầu mà ra


hay

Trót sinh ra miệng đà khóc chóe
Trần thế vui sao chẳng cười khì


Lúc sống thì phải tìm kế sinh nhai, làm lụng bon chen ..

2. Lão khổ.

Già nua là cảnh điêu tàn
Cây già cây cỗi người già người si


3. Bệnh khổ.

4. Tử khổ. Khổ của sự chết

5. Ái biệt ly khổ. Khổ phải chia ly với những người thân thương. Sinh ly, tử biệt ..

6. Cầu bất đắc khổ. Khổ của sự mong cầu mà không được

Gót danh lợi bùn pha sắc xám
Mặt phong trần nắng nám mùi dâu


7. Oán tắng hội khổ. Khổ vì phải chung đụng gần gũi với người mình thù ghét

8. Ngủ uẩn thủ khổ. Khổ vì chấp thủ năm uẩn. Điều này sẽ đề cập sau khi nói về ngũ uẩn.

Trên là phần đại cương về Khổ Đế. Người đọc đừng vội cho rằng đạo phật là bi quan yếm thế, vì cho rằng đời là bể khổ. Trước tiên đức Phật chỉ ra sự thật về khổ, sau đó sẽ chỉ cho chúng ta con đường diệt khổ, chấm dứt mọi khổ đau. Nhưng trước hết chúng ta phải biết nguyên nhân của sự khổ, sự khổ từ đâu đến? Đó là nội dung của chân lý thứ hai, Tập Đế.

***

[1] Câu chuyện này tôi nghe kể lâu lắm rồi, bây giờ kể lại đại khái như vậy, chi tiết có thể khác với nguyên bản nhưng cùng ý nghĩa.
[2] Thơ Vương Phạm Chí

_________________
The word analysis comes from the Greek ανάλυσις, which means "dissolving into pieces."
http://www.facebook.com/home.php?ref=ho ... 2306439078


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 26, 2008 - 10:52 PM 
Offline
BANNED

Joined: Sep 02, 2007 - 11:31 PM
Posts: 3342
tiếp tục i see the big picture

basically ông vua ở trên đã khổ đến chết đễ đạt được những gì ôm ham muốn ...


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 27, 2008 - 12:48 AM 
Offline
~ Mới Lớn ~
~ Mới Lớn ~
User avatar

Joined: Dec 21, 2006 - 10:07 AM
Posts: 863
Location: Nha Thuong LOL
OmG a di đà phật thiên tay thiên tay
nói gì thì nói ... nói đến phật pháp là có Amy nha
cuz amy thấy vậy chứ tu tâm lấm à
vô chùa tuy phật kô biết mình là ai
nhưng lòng dẫn hướng về phật ah

_________________
My name is 小池 Teppei (small pond) 七海 Nanami (seven seas) :-)


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 27, 2008 - 05:08 AM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Apr 23, 2006 - 01:51 PM
Posts: 2269
Vi Tiểu Bảo wrote:
tiếp tục i see the big picture

basically ông vua ở trên đã khổ đến chết đễ đạt được những gì ôm ham muốn ...

Bao nhiêu chữ trên có thể tóm gọn lại trong 1 câu dễ hiểu ..

Khổ Đế: bản chất của cuộc đời là Khổ.

Một người trải qua nhiều kinh nghiệm như: bị gái bỏ, bị ghệ cho leo cây, bi phản bội, bị người hà hiếp, bị mất việc, thất nghiệp, ... có lẽ sẽ thấm thía cái gì là "khổ đế" :twisted:. Vì bản chất của cuộc đời là khổ nên con người luôn luôn tìm vui (như phải luôn làm chuyện gì đó) để quên khổ. Bạn thử ngồi không không làm gì chừng mười lăm hai mươi phút để thể nghiệm cái bản chất này .. Tôi có chế 1 câu thơ rất chí lý

Nhân sinh tự cổ mang mang sầu

_________________
The word analysis comes from the Greek ανάλυσις, which means "dissolving into pieces."
http://www.facebook.com/home.php?ref=ho ... 2306439078


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 27, 2008 - 05:12 AM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Apr 23, 2006 - 01:51 PM
Posts: 2269
AmylilStar wrote:
OmG a di đà phật thiên tay thiên tay
nói gì thì nói ... nói đến phật pháp là có Amy nha
cuz amy thấy vậy chứ tu tâm lấm à
vô chùa tuy phật kô biết mình là ai
nhưng lòng dẫn hướng về phật ah


A Di Đà Phật, tín nữ có tâm như vậy thì Phật ở không xa! Chúc tín nữ nhiều an lạc

_________________
The word analysis comes from the Greek ανάλυσις, which means "dissolving into pieces."
http://www.facebook.com/home.php?ref=ho ... 2306439078


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 27, 2008 - 07:45 AM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Mar 08, 2008 - 10:19 AM
Posts: 2996
Location: noi nao co alcohol !!!
a dzi đa phat bang tang la ke tu hành co bao nhieu gai đep cu đe dzanh cho bang tang :sun:

_________________
:dan: Anh xin ben em mot dem thoi :dan2:


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 27, 2008 - 08:00 AM 
Offline
~ Tập Yêu ~
~ Tập Yêu ~

Joined: Jun 26, 2008 - 04:07 PM
Posts: 1663
Location: A-Town
Mô Phật .....Booooonnnggggggg!!!!

_________________
""Motivation is what gets you started. Habit is what keeps you going"


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 27, 2008 - 08:18 AM 
Offline
Super888

Joined: May 11, 2005 - 08:20 PM
Posts: 9409
Location: Đu Dây Điện
Đọc hay ... tiếp đi Analysis :)


Pchan thấy cái khổ mà con người chịu cũng chỉ do con người có nhiều tham vọng, ích kỷ, ác tâm, dèm pha, đố kỵ ... v...v... Cũng như là cái khổ là do cái dzã tâm của họ tạo ra mà thôi .... Nếu như tâm tính chỉ biết nghỉ tới thù hận và hại người thì cũng là tự truốt khổ vào thân ... cái khổ họ phải chịu đây chính là trong đầu không được thoải mái, lúc nào cũng tìm cách hại người khác và mang một sự tức giận tràn trề ... và sự tức giận này quấy nhiễu sự suy nghĩ và cuộc sống hàng ngày của họ ... vậy không phải họ tự mang cái khổ đến cho bản thân hay sao .... :)


correct me if I am wrong :)


Top
 Profile  
 
 Post subject:
PostPosted: Sep 27, 2008 - 11:55 AM 
Offline
~ Biết Yêu ~
~ Biết Yêu ~
User avatar

Joined: Apr 23, 2006 - 01:51 PM
Posts: 2269
Cảm ơn các bạn đã vào đây đọc thơ gõ chuông ủng hộ. Tôi xin được tiếp tục ..

----------


(ii) Tập Đế

Tập là tích tập, gom góp. Tập Đế là chân lý về sự tích tập phiền não (nguyên nhân của khổ). Tại sao con người phải khổ? Chúng ta sẽ nói về nguyên nhân của khổ từ cạn đếu sâu.

Con người vì phiền não tích tập lâu đời đưa đến sự khổ đau. Phiền não có rất nhiều (nhà Phật thường dùng con số 84000), nhưng có mười phiền não gốc: tham, sân, si, mạn, nghi, thân kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cấm thủ. Ở đây tôi chỉ nói sơ về tham, sân, si, thường được gọi là tam (ba) độc. Nguyên nhân của khổ là do tam độc.

1. Tham là sự ham muốn quá mức (cần thiết), vượt quá khả năng, về một điều gì đó. Ví như người tham ăn thì dù no rồi cũng vẫn muốn ăn, thấy đồ ăn là chảy nước miếng, thấy bánh trái là muốn nuốt (tôi chỉ thí dụ, không có ý nói xấu các bạn nữ). Tham ăn thì hại bao tử "tham thì thâm". Từ tham lam mà sinh ra đau khổ, hại người hại mình

Đồ tế nhuyễn của riêng tây
Sạch sành sanh vét cho đầy túi tham
(Kiều)

2. Sân là nóng giận, hễ "giận thì mất khôn". Người đời vì sân hận mà chém giết lẫn nhau, gây bao nhiêu đau khổ. Một ý nghĩ sân hận nổi lên đốt cháy đi cả rừng công đức.

Nhất tinh chi hỏa, năng thiêu vạn khoảnh công đức chi sơn. (Kinh)

3. Si là sự si mê, mờ ám. Vì si mà con người trở nên ngây dại, không còn biết phân biệt điều hay dở, lẽ phải trái. Vì si mà tham càng thêm tham, sân càng thêm sân. Có một loại si con người thường nhắc đến, si tình

Có trời mà cũng tại ta
Tu là cõi phúc tình là dây oan
(Kiều)

Trên là ba món độc đưa đến sự khổ đau. Đi sâu thêm một bước thì "ái dục" là nguyên nhân đưa đến sự khổ đau. Ái dục nói đơn giản là sư ưa thích, bám víu (trong cuộc sống). Đi sâu hơn nữa, đến tận cùng gốc rễ thì nguyên nhân của khổ là "vô minh"; có thể hiểu vô minh là sự không thấy rõ bản chất của sự vật. Ái dục, vô minh là hai đề tài dài, tôi tạm thời gác lại. Xin kết thúc phần Tập Đế bằng một câu chuyện ngắn "Vô Minh Từ Đâu Ra" (sư cô Như Thủy)

Sư Bất Không cùng vua Ðường Ðại Tông đang bàn luận Phật pháp thì quan hầu Ngũ Triều Ân xen vô hỏi:

- Phật bảo tất cả chúng sanh đều là Phật thì vô minh từ đâu ra?

Sư gạt ngang: "Ông không được phép hỏi câu đó ..."

Triều Ân giận đỏ mặt. Sư mĩm cười tiếp:

- Vô minh từ đó mà ra.


Tiếp theo chúng ta sẽ nói về Diệt Đế. Con người sau khi giải thoát khỏi khổ đau sẽ như thế nào? Trở nên vô tình như gỗ đá?

_________________
The word analysis comes from the Greek ανάλυσις, which means "dissolving into pieces."
http://www.facebook.com/home.php?ref=ho ... 2306439078


Top
 Profile  
 
Display posts from previous:  Sort by  
Post new topic Reply to topic  [ 241 posts ]  Go to page 1, 2, 3, 4, 5 ... 17  Next

All times are UTC - 8 hours


Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 5 guests


You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum

Search for:
Jump to:  
cron
Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group